Mỗi ngày tốt hơn 1%: Khi lãnh đạo dẫn dắt hành trình kiến tạo văn hóa tại AB InBev Việt Nam 

AB InBev là tập đoàn bia lớn nhất thế giới, sở hữu hơn 500 thương hiệu bia cùng đội ngũ hơn 144.000 nhân viên trên toàn cầu (tính đến năm 2024). Họ tự hào là “cha đẻ” của những thương hiệu bia mang tính biểu tượng toàn cầu như Budweiser®, Corona®, Stella Artois® và Michelob Ultra®. 

Thành lập năm 2012, AB InBev Việt Nam là một phần trong mạng lưới toàn cầu của tập đoàn, hiện đang vận hành hai nhà máy bia cùng nhiều văn phòng tại khu vực Đông Nam Á. 

Đằng sau sự vươn mình mạnh mẽ của AB InBev là sự thúc đẩy không ngừng của ông Craig MacLean – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành Khu vực Kinh doanh Đông Nam Á. Với hơn 15 năm kinh nghiệm tại thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, ông Craig đã trở thành người truyền cảm hứng cho một tư duy lãnh đạo mới, từ mô hình phân cấp sang trao quyền, từ kiểm soát sang kiến tạo văn hóa, từ chỉ đạo sang truyền cảm hứng. Triết lý lãnh đạo của ông được đúc kết trong ba từ: Đơn giản – Linh hoạt – Mỗi ngày tốt hơn 1%.

Thu hút nhân tài: Dưới sự dẫn dắt của ông Craig, AB InBev Việt Nam đã khẳng định vị thế là nơi làm việc lý tưởng trong thị trường nhân sự đầy cạnh tranh. Công ty liên tiếp góp mặt trong Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam suốt 5 năm. (từ 2020 đến 2024)

Phát triển năng lực: Ông Craig là người tiên phong trong xây dựng và thúc đẩy Mô hình Năng lực Lãnh đạo nhằm phân loại và định hình những phẩm chất cần có ở từng cấp bậc. Mô hình được thiết kế đồng bộ với 10 Nguyên tắc cốt lõi của công ty và được triển khai thông qua nhiều công cụ và phương pháp học tập đa dạng như: Mô hình học tập 70-20-10; Kế hoạch phát triển cá nhân dạng số (IDP); Đóng góp mang tính xây dựng 180/360; các hội thảo Phát triển năng lực Lãnh đạo.  

Gắn kết nhân viên: Một trong những triết lý cốt lõi của ông Craig là: lãnh đạo bắt đầu từ việc lắng nghe. Thông qua các công cụ như Perceptyx, AB InBev Việt Nam có được những dữ liệu thực về đánh giá của nhân viên. Những hiểu biết này trở thành nền tảng để cải tiến các chính sách, nâng cao phúc lợi và các phương thức giao tiếp nội bộ mới. Ông chủ động đưa việc lắng nghe nhân viên vào từng giai đoạn trong năm, để mọi quyết định quan trọng đều bắt nguồn từ những điều đội ngũ thực sự nghĩ và cảm nhận. Nhờ đó, chỉ số gắn kết nhân viên đã duy trì ở mức cao suốt bốn năm liên tiếp. 

Gắn kết cộng đồng: Sức ảnh hưởng của ông Craig không chỉ giới hạn trong nội bộ công ty, mà còn lan tỏa ra cộng đồng. Ông là người khởi xướng và thúc đẩy các chương trình cộng đồng như Smart Drinking, Ngày Nước Thế giới và các buổi Kết nối với sinh viên các trường đại học, qua đó kết nối sứ mệnh của AB InBev với những giá trị bền vững cho xã hội. Trong nội bộ, các hoạt động như OneVoiceVietnam Growth Workshop cũng góp phần củng cố sự gắn kết giữa nhân viên với tầm nhìn và mục tiêu của công ty. Bằng việc tạo sự gắn kết hài hòa giữa doanh nghiệp, nhân sự, cộng đồng, ông đã góp phần định hình AB InBev Việt Nam trở thành một thương hiệu tuyển dụng không chỉ dựa trên hiệu quả kinh doanh, mà còn được dẫn dắt bởi giá trị và ảnh hưởng tích cực. 

Ghi nhận: Ông Craig đã mang đến một làn gió mới cho văn hoá ghi nhận, khởi đầu bằng chính sách làm việc linh hoạt từ năm 2023 – được xây dựng trên nền tảng trách nhiệm và niềm tin vào đội ngũ nhân viên. Ông đồng thời thúc đẩy quá trình số hoá các chế độ phúc lợi, cũng như phát triển một hệ thống tưởng thưởng minh bạch, gắn liền với những đóng góp thực chất và sự hoà hợp với văn hoá doanh nghiệp. Các sáng kiến tiêu biểu như Rewards Roadshow và Chương trình Vinh danh khu vực Đông Nam Á là minh chứng rõ nét cho cam kết của ông trong việc xây dựng một môi trường công bằng, nơi mọi nỗ lực đều được ghi nhận và trân trọng. 

Chuyển hóa đội ngũ nhân sự: Ông Craig đã thúc đẩy quá trình chuyển hoá đội ngũ nhân sự thông qua tư duy hệ thống và sự tinh giản hiệu quả. Ông đồng hành cùng bộ phận Nhân sự trong việc xây dựng các công cụ đo lường thực chất, tập trung vào những yếu tố then chốt như: bảng điều khiển KPI theo thời gian thực, nền tảng thông tin nội bộ hỗ trợ nhân viên tự tra cứu và phát triển, các chỉ số về Đa dạng – Công bằng – Hòa nhập (DEI), cùng chương trình đào tạo giúp nâng cao kỹ năng tuyển dụng. Cách tiếp cận này không chỉ nâng tầm vai trò chiến lược của Nhân sự mà còn trao quyền để mỗi nhân viên chủ động định hướng phát triển cá nhân. Từ một bộ phận hỗ trợ, Nhân sự đã được tái định vị trở thành đối tác chiến lược trong tăng trưởng kinh doanh. Nhờ đó, AB InBev Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ, từ mô hình vận hành mang tính phản ứng sang hành trình chuyển đổi chủ động, lấy dữ liệu làm nền tảng. 

Phong cách lãnh đạo của ông Craig MacLean không ồn ào, nhưng tạo nên những chuyển biến trên thực tế. Từ những buổi coaching định kỳ đến thay đổi văn hoá, ông biến chiến lược thành hành động được dẫn dắt bởi con người. Tại AB InBev Việt Nam, ông đã tái định nghĩa khái niệm lãnh đạo hiện đại bằng cách biến triết lý “1% tốt hơn mỗi ngày” trở thành thói quen, chứ không chỉ là một khẩu hiệu, bởi trong một thế giới chuyển động không ngừng như hiện nay thì “Tomorrow Can’t Wait” (tạm dịch “Ngày mai không thể chờ đợi”).  

For more information, kindly contact:

Tel: (028) 62682222 - EXT.122
(+84) 908 267 759
Email: clientsolution@anphabe.com

Follow us

Anphabe © 2022-2023. All Rights Reserved